Thi theo cụm
Bộ GD-ĐT cho biết, mục đích của kỳ thi THPT quốc gia này là xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các trường ĐH-CĐ và TCCN sử dụng trong tuyển sinh. Địa điểm tổ chức thi được bố trí thành cụm theo địa bàn tỉnh/thành. Tại mỗi tỉnh/thành có thể có một hoặc một số cụm thi tập trung. Các điểm thi là các trường THPT, ĐH và CĐ. Địa điểm chấm thi cũng thành lập các cụm chấm theo vùng miền... Bộ GD-ĐT dự định kỳ thi sẽ được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng 6 hàng năm. Nội dung câu hỏi của đề thi ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở...
3 phương án tổ chức kỳ thi quốc gia
Thí sinh thi ĐH năm 2014 xem lại đề thi. Ảnh: Anh Khôi
|
Bộ GD-ĐT đã đưa ra 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để lấy ý kiến lãnh đạo ngành giáo dục 63 tỉnh/thành trên toàn quốc. Theo đó, phương án 1 thi 8 môn, gồm: Toán, văn, lý, hóa, sinh, sử, địa và ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại. Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và kết quả 4 môn thi này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn của kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định. Bộ GD-ĐT cho biết ưu điểm của phương án này là tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa trình độ thí sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau THPT; giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của trường. Ngoài ra ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực tâm lý đối với giáo viên, học sinh nhất là đối với những học sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2014 về trước tham dự kỳ thi. Việc chấm bài thi thuận lợi, dễ dàng. Phương án 2 thi theo bài.Trong kỳ thi, 8 môn học ở lớp 12 (toán, văn, lý, hóa, sinh, sử, địa và ngoại ngữ) được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi (bài thi toán; bài thi văn; bài thi ngoại ngữ; bài thi khoa học tự nhiên (lý, hóa và sinh); bài thi khoa học xã hội (sử và địa)). Có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài. Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là toán, văn và ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Phương án này có ưu điểm là với 2,5 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí tổ chức; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1. Nhưng cũng có những khó khăn như việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh.Nếu thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: Ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn cho giáo viên... Phương án 3: Thi theo bài. Trong kỳ thi, 11 môn học ở lớp 12 (toán, văn, lý, hóa, sinh, sử, địa, ngoại ngữ, tin học, công nghệ và giáo dục công dân) được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi (bài thi toán - tin (gồm các môn toán và tin học); bài thi khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh và công nghệ); bài thi khoa học xã hội (gồm văn, sử, địa và giáo dục công dân); bài thi ngoại ngữ). Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài. Mỗi thí sinh phải thi cả 4 bài nói trên. Ưu điểm của phương án này là với 2 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí tổ chức.Mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1. Hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước đây. Phương án này cũng có hạn chế, đó là việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nếu thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn...
N.H (tổng hợp)
|