Thứ hai , ngày 29/4/2024 19:57:14
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X!
Tin tức - sự kiện
Học được rất nhiều điều trong cuộc sống

 Cùng trải nghiệm với các em học sinh lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM)  trong 4 ngày qua mới thấy hết ý nghĩa của 3 từ “kỹ năng sống”. 

Học được rất nhiều điều trong cuộc sống 
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3 đi thực tế tại các cửa hàng - Ảnh: T.V.H

 Không phải là mốt, không phải những lời sáo rỗng, những lý thuyết nhàm chán, mà là thực tế cụ thể hóa lý thuyết mà các em đã học.

Sau một thời gian học lý thuyết về một số kỹ năng sống, như: giao tiếp, làm việc nhóm, lắng nghe, giải quyết vấn đề… thì nhà trường cùng với Trường ĐH Hoa Sen tổ chức cho các em đi thực tế tại các cửa hàng. Một công việc rất mới lạ. Các em háo hức, trông đợi và thực hiện. Hai ngày thôi, nhưng các em đã học được rất nhiều điều trong cuộc sống đời thường tưởng chừng rất đơn giản nhưng nhiều em chưa một lần làm, chưa một lần trải qua.

Công việc của các em thật đơn giản nhẹ nhàng nhưng đôi khi cũng phải mất cả tiếng để học: nhặt rau, sắp xếp hàng hóa, làm sao phân biệt hành và hẹ, ngò và tần ô, con cá này gọi là cá gì, làm sao biết kẹo sắp hết hạn… Có em thốt lên: “Trời! Thối tiền có 500 đồng cũng phải thối lại”… Rất nhiều việc tự các em trả lời qua những giờ lao động tại cửa hàng.

Còn nhiều câu hỏi, sự ngạc nhiên như: “Thầy ơi, sao đi thực tập có 2 ngày vậy thầy? Khi nào mình đi nữa?”, “Thầy ơi, đi rồi em mới thấy kiếm tiền khó ghê”, “Các anh chị nhân viên lương mỗi tháng có 3 triệu đồng thôi hả thầy?”. Có em còn thốt lên: “Đi rồi em cảm thấy thương mẹ nhiều hơn, cực khổ để có một bữa cơm ngon cho chúng em”, “Tính cẩu thả của mình rất tệ, phải ngăn nắp lại thôi”…

Tất cả nỗi niềm của các em đã làm cho chúng tôi qua 2 ngày trời mệt nhọc cảm thấy vui, hạnh phúc và tự hào về các học trò của mình: Các em đã trưởng thành rồi.

Giáo viên Tô Văn Hùng
(Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM)

Theo http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140519/hoc-duoc-rat-nhieu-dieu-trong-cuoc-song.aspx