Sơ đồ tư duy tác phẩm “Vợ nhặt”
Sau khi tìm hiểu bài và trình bày được một sơ đồ tư duy bố cục rõ ràng, màu sắc hợp lý, hầu hết các em đều thuộc luôn bài học, vì hiếm có sơ đồ tư duy nào được vẽ qua loa, hoặc vẽ một lần là đẹp ngay. Học sinh phải đầu tư suy nghĩ cách thể hiện hệ thống luận điểm sao cho rõ ràng, khoa học, vẽ lần đầu chưa ổn thì vẽ lại, đến khi cảm thấy sơ đồ của mình đã tươm tất thì thuộc bài từ khi nào không hay.
Sơ đồ tư duy tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”
Năm học 2016-2017, thời gian làm bài thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Văn chỉ còn 120 phút, đồng nghĩa với việc học sinh phải nắm rõ hệ thống ý, trình bày bài làm theo luận điểm một cách rõ ràng, lập luận chặt chẽ, súc tích. Việc học văn bằng sơ đồ tư duy là một trong những phương pháp hiệu quả giúp học sinh có cái nhìn vừa toàn diện vừa chi tiết về bài học, đồng thời rèn luyện kỹ năng lập dàn ý trước khi làm bài.
Sơ đồ tư duy về duy trì hình tượng của Lê Lợi
Thông qua cách trình bày sơ đồ tư duy, học sinh cũng sẽ học được cách trình bày một văn bản, một bức tranh với bố cục hợp lý, phát huy được năng khiếu mỹ thuật, năng lực sáng tạo và khả năng thuyết trình sản phẩm trước tập thể. Đó cũng là mục tiêu lâu dài của trường THPT Lê Quý Đôn xuyên suốt quá trình đổi mới và sáng tạo trong dạy học, hướng đến việc đào tạo con người phát triển toàn diện.
Sơ đồ tư duy tác Phẩm “Vợ nhặt”
Lê Ngọc Hân – GV tổ Ngữ văn