Thứ năm , ngày 18/4/2024 18:41:25
Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X!
TIN TỨC » Tin giáo dục - truyền thông
Cập nhật : 14:10 22/4/2019         Lượt xem : 815
Sôi nổi dạy học theo dự án

Hướng đến mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã đẩy mạnh phương pháp dạy học theo dự án.

Ngoài việc giúp học sinh tích lũy kiến thức, việc tham gia vào các dự án còn giúp các em có cơ hội trau dồi kỹ năng sống, phát huy khả năng tư duy và sáng tạo, chuẩn bị hành trang cho tương lai nghề nghiệp sau này.

Trưởng thành hơn sau mỗi dự án

Cuối tuần qua, gần 200 học sinh khối 10 Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) đã tham gia buổi báo cáo dự án “Cải tạo chất lượng không khí hầm xe” do chính học sinh lên ý tưởng, nghiên cứu và triển khai thực hiện trong vòng 2 tháng.

Đỗ Ngọc Đoàn Giao, học sinh lớp 10A3, cho biết hầm giữ xe là một trong những “điểm nóng” về ô nhiễm không khí với sự xuất hiện của nhiều khí độc hại như chì, bụi hạt lơ lửng, carbon oxit, hydrocacbon, sunfua dioxit, oxit nitơ… Nhận thức được điều đó, nhóm học sinh nghiên cứu đã chọn giải pháp tăng cường thêm mảng xanh để làm sạch không khí. Giải pháp đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức liên môn của nhiều bộ môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học và Công nghệ.

Sau khi tiến hành nghiên cứu, nhóm tác giả đã chọn phương pháp trồng cây khí canh, tức trồng cây trong những trụ đứng bằng nhựa để nâng cao năng suất và đẩy nhanh tốc độ cây lớn, ngoài ra còn giúp tiết kiệm diện tích trồng trọt, nước tưới, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật so với các phương pháp trồng cây khác như thủy canh (trồng trên nước) hoặc địa canh (trồng trong chậu đất).

Sôi nổi dạy học theo dự án ảnh 1Học sinh khối 10 Trường THPT Lê Quý Đôn chăm sóc cây trồng theo phương pháp khí canh trong dự án “Cải tạo chất lượng không khí hầm xe” 
Điểm đặc biệt của dự án là không chỉ tính toán lượng nước, ánh sáng cần hấp thụ cho cây để lắp đặt máy bơm, hệ thống chiếu sáng tự động, học sinh còn khảo sát nhu cầu thị trường, lấy ý kiến người tiêu dùng để định giá thành sản phẩm và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Thầy Lợi Minh Trang, giáo viên hỗ trợ dự án, cho biết dự án không chỉ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức của nhiều bộ môn, mà qua đó còn giúp các em vận dụng kiến thức đã học trong sách vở để giải quyết vấn đề trong thực tế. Đây là một trong những hoạt động giáo dục bắt buộc thông qua hình thức trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước đó vào cuối tháng 3-2019, dự án “Con đường di sản” do học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện đã gây ấn tượng lớn trong cộng đồng học sinh. Theo đó, sau khi đi thực địa tại 5 địa điểm gồm phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, quần thể di tích Cố đô Huế, Hà Nội và Ninh Bình nhằm tìm hiểu văn hóa đặc trưng của từng di sản, các em sẽ được phân nhóm tham gia các hoạt động như thiết kế trang phục áo dài, poster, brochure với mục đích giúp các bạn học sinh thể hiện góc nhìn sáng tạo, mới lạ về những di sản đã tạo nên một thời lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ngoài ra, các em còn có những màn trình diễn ấn tượng bằng hoạt cảnh để tái hiện lại một số di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam như Hội Gióng ở đền Phù Đổng, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài từ Nam bộ, nghệ thuật bài chòi Trung bộ, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, hát xoan, ca trù, dân ca quan họ…

Dám nghĩ dám làm

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết quá trình thực hiện một dự án có rất nhiều khó khăn, có những lúc tưởng chừng như thất bại, nhưng nhờ sự quyết tâm và kiên trì, các dự án đã bước đầu thành công.

Đồng quan điểm, Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, đánh giá cao sự nghiêm túc cũng như tinh thần trách nhiệm của học sinh khi tham gia thực hiện một dự án. Ngoài việc yêu thích môn học, các em còn thể hiện được năng lực khám phá và sáng tạo, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Cụ thể, với dự án “Con đường di sản”, học sinh đã khiến các thầy, cô giáo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trước khả năng dàn dựng và trình diễn một số thể loại nghệ thuật được xem là “khó nhằn” ngay cả với người lớn như ca trù, hát xoan, đờn ca tài tử…

Trích sggp online

Các thông tin khác
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ...