Thứ bảy , ngày 22/2/2020 22:35:53
Trường Trung Học Phổ Thông Lê Quý Đôn - TP. Hồ Chí Minh
Tra cứu » Hoạt động chuyên môn
Cập nhật : 8:52 31/5/2017         Lượt xem : 1477
Đáp án luyện tập thi thử THPT Quốc Gia lần 2 môn Văn

 

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ LUYỆN TẬP THI THPT QUỐC GIA LẦN 2

MÔN VĂN – NGÀY 30/5/2017

 

I

ĐỌC HIỂU

3,00

 

Câu 1. Thao tác lập luận chính: chứng minh

Câu 2. Theo tác giả, có được tinh thần vượt khó, bạn sẽ kiểm soát được cuộc sống hiện tại của mình, thậm chí có thể kiểm soát được cả tương lai.

Câu 3. Tác giả khẳng định ngay cả người hạnh phúc nhất, may mắn nhất cũng phải vượt khó không ít trong hành trình sống của mình vì:

- cuộc sống không phải lúc nào cũng như mình nghĩ, trên đường đời, ai trong chúng ta rồi cũng sẽ gặp khó khăn.

- muốn trở thành người hạnh phúc, may mắn, trước tiên ta phải biết vượt qua những khó khăn thử thách.

Câu 4. Cần làm thế nào để chấp nhận khó khăn như một cơ hội giúp chúng ta hoàn thiện bản thân?

- Kiên trì, nỗ lực chinh phục khó khăn.

- Rèn luyện, điều chỉnh bản thân để thích nghi với hoàn cảnh.

Học sinh có thể trả lời không theo các phương án trong đáp án, nhưng phải lập luận chặt chẽ, hợp lý, phù hợp với luật pháp và chuẩn mực đạo đức xã hội.

 

0,50

0,50

 

 

 0,50

 

0,50

 

 0,50

 0,50

  

 II

LÀM VĂN

7,00

 

Câu 1.

a. Bố cục:

- Đúng quy định về bố cục của đoạn văn

- Đáp ứng tương đối quy định về số lượng từ

- Biết vận dụng một số thao tác nghị luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận, bác bỏ…

- Lập luận chặt chẽ, mạch lạc

b. Trọng tâm:

- Viết đúng trọng tâm vấn đề nghị luận: ý nghĩa của tinh thần vượt khó

c. Nội dung:

- Giải thích tinh thần vượt khó: là những cố gắng, nỗ lực của bản thân để thích nghi với hoàn cảnh, từ đó có thể vươn lên khẳng định mình, gặt hái thành công...

- Phân tích, chứng minh kèm dẫn chứng: cuộc đời luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách. Vượt khó sẽ giúp chúng ta:

   + Mạnh mẽ, bản lĩnh hơn trong học tập, làm việc;

   + Chủ động, bình tĩnh hơn khi đương đầu với những khó khăn; …

- Phê phán những người thiếu tự tin, bi quan, luôn than thân trách phận và thiếu tỉnh táo, cố gắng.

- Rút ra hành động: Luôn cố gắng trau dồi để những giá trị riêng của bản thân được phát huy, sống và suy nghĩ tích cực.

Học sinh có thể trả lời không theo các phương án trong đáp án, nhưng phải lập luận chặt chẽ, hợp lý, phù hợp với luật pháp và chuẩn mực đạo đức xã hội.

d. Sáng tạo: Cảm nhận vấn đề sâu, có mở rộng, dẫn chứng mới mẻ, liên hệ sát với thực tế.

e. Diễn đạt: Trôi chảy, không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,…

 

2,00

 

 

0,25

 

 

0,25

 

1,00

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0,25

 

0,25

 

Câu 2.

a. Bố cục:

- Kết cấu bài làm hoàn chỉnh, mở và kết bài đúng quy cách, thân bài có luận điểm rõ ràng.

- Biết vận dụng một số thao tác nghị luận: giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận, bác bỏ…

- Lập luận chặt chẽ, mạch lạc

b. Trọng tâm: Viết đúng phạm vi yêu cầu của đề.

c. Nội dung

c1. Mở bài: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, các câu nhận định và luận đề

c2. Thân bài:

- Giải thích ngắn gọn về hai ý kiến:

   + Vẻ đẹp hiện đại của người phụ nữ đang yêu: chủ động, mạnh mẽ, táo bạo, nói thẳng, nói thật trong tình yêu.

   + Vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ đang yêu: thủy chung, đằm thắm, luôn giữ vững niềm tin trong tình yêu.

- Giới thiệu cặp hình tượng sóng và em: sóng và em song hành xuyên suốt bài thơ, khi phân đôi, lúc hòa nhập, thể hiện trọn vẹn những cung bậc cảm xúc của người phụ nữ trong tình yêu.

- Bình luận ý kiến thứ nhất: học sinh tự chọn dẫn chứng thơ phù hợp để phân tích, bình luận, đánh giá câu nhận định.

- Bình luận ý kiến thứ hai: học sinh tự chọn dẫn chứng thơ phù hợp để phân tích, bình luận, đánh giá câu nhận định.

- Đánh giá: Hai ý kiến trên đều là những nhận định đúng nhưng chưa đủ. Mỗi ý kiến là một phát hiện về một vẻ đẹp đặc biệt về hình tượng người phụ nữ trong tình yêu. Cả hai ý kiến bổ sung, cộng hưởng với nhau, tạo thành vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa truyền thống của người phụ nữ khi yêu.

C3. Kết bài:

- Nghệ thuật: Xây dựng hình tượng đẹp, song hành, ẩn dụ, phân thân, thơ năm chữ gieo vần và ngắt nhịp linh hoạt, giọng thơ giàu nữ tính…

- Nội dung: Mỗi khổ thơ là một phát hiện về sóng và em qua nhiều cung bậc cảm xúc, qua đó thể hiện khát vọng hoàn thiện mình của người phụ nữ trong tình yêu.

Học sinh có thể trả lời không theo các phương án trong đáp án, nhưng phải lập luận chặt chẽ, hợp lý, phù hợp với luật pháp và chuẩn mực đạo đức xã hội.

d. Sáng tạo: Cảm nhận vấn đề sâu sắc, diễn đạt trôi chảy, giàu cảm xúc, liên hệ mở rộng phù hợp và phong phú.

e. Diễn đạt: Trôi chảy, không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,…

 

5,00

0,25

 

 

 

 

0,50

 

0,25

 

0,25

 

 

 

0,25

 

1,00

 

1,00

 

0,25

 

 

0,25

 

0,25

 

 

0,50

 

0,25